✅ ก่อนตลาดเปิด นักลงทุนมีการบ้านนะครับ

วิธีประเมินก่อนเข้าลงทุนในหุ้นที่เข้าใหม่ IPO

ชีวิตเราก็ยุ่งวุ่นวายอยู่แล้ว มาทำการลงทุนให้เป็นเรื่องง่ายดีกว่ามั้ย !

"ก๊อปปี้เทรดเดอร์" ห่างหายจากการเข้ากลุ่มหุ้น ไปนานพอสมควร เมื่อคืน (19 ก.ค. 60) หลังจากทำการบ้าน ก็คือจับหุ้นมาใส่กราฟ เพื่อหาหุ้นที่น่าสนใจ และเป็นการฝึกฝนตนเองให้ดูกราฟผ่านตาบ่อยๆ อีกทั้งเป็นการตรวจสอบหุ้นที่เล็งไว้ก่อนแล้ว ว่า ณ ขณะนี้ เป็นอะไร ยังไง ต้องปรับเปลี่ยนอะไรบ้างมั้ย
เป็นที่มาของบทสรุปในหุ้น EPCO-W2 ที่ "ก๊อปปี้เทรดเดอร์" จะไม่ขอยุ่งกับเขาอีกต่อไปนะครับ

ปี 2560 ที่ผ่านมา ตลาดหุ้นไทย เคลื่อนไหวอยู่ในกรอบแคบ เรียกว่า สร้างความอึดอัด รำคาญใจ ให้นักลงทุนส่วนใหญ่ได้พอสมควรทีเดียว
แต่มาสัปดาห์นี้แหละ ที่เรียกความคึกคักได้พอสมควร จากเทศกาล warrant ขึ้นปรู๊ด ลงปรู๊ด กันเลยทีเดียว จนเพจดัง "สแกนหุ้น" ต้องออกมาเตือนด้วยข้อความว่า "เอา TVT-W1 เข้าลิสต์ไว้ เมื่อไหร่ที่มันเท มีโอกาสที่เทศกาล warrant จะจบรอบครับ"

เมื่อวาน มีหุ้นเข้าตลาดวันแรก BGRIM หลายคนมีกำไร และหลายคนก็ขาดทุน มีข้อคิดที่เข้ากับสถานการณ์ โดยคุณ "Nipat Pat Khamnipat" โพสต์ไว้ในกลุ่ม "ร่วมด้วย รวยหุ้นระยะยาว" ขออนุญาตคัดลอกมาให้อ่านกันครับ

Momentum Masters:
คุณเทรดหุ้น IPO ที่เพิ่งเข้าตลาดหรือไม่ และมีวิธีการประเมินโมเมนตัมของหุ้นที่เข้าใหม่ ที่มีข้อมูลการซื้อขายย้อนหลังให้ดูเพียงเล็กน้อยยังไง

Minervini:
ก่อนอื่นเลย ผมจะปล่อยให้หุ้น IPO เทรดกันไปซักระยะหนึ่งก่อน ผมชอบรอดูอย่างน้อย 3-4 สัปดาห์ ในการเทรดหุ้น IPO กรอบระยะเวลาที่เราใช้จะสั้นลงแน่นอน เพราะว่าพวกมันเพิ่งเข้าเทรดไม่กี่สัปดาห์จึงยังไม่มีภาพแนวโน้มระยะยาวให้เราเห็น ดังนั้นผมจึงสนใจที่กราฟและพฤติกรรมของราคาหุ้นกับวอลุ่มเป็นหลัก ผมจะเข้าซื้อเมื่อมันเริ่มวิ่งขึ้นหลังจากสร้างฐานราคาเสร็จ โดยผมชอบซื้อที่บริเวณราคาใกล้ๆจุดสูงสุดของมัน

Ryan:
ผมใช้วิธีเดียวกันครับ ผมจะซื้อหลังจากที่มันเทรดได้สัก 2 สัปดาห์ขึ้นไป หุ้น IPO ที่น่าสนใจคือหุ้นที่เข้าเทรดในช่วงเวลาที่ตลาดกำลังแย่ นั่นทำให้ไม่มีคนมาสนใจมากนัก หลังจากเข้าเทรดวันแรก ราคาหุ้นก็จะพักทำฐานราคาที่แน่นหนาในกรอบเวลาประมาณ 3 เดือนขึ้นไป เมื่อตลาดเริ่มกลับมาดีขึ้น พวกมันก็มักจะเป็นหุ้นตัวแรกๆที่สามารถวิ่งขึ้นไปทำจุดสูงสุดใหม่ได้ก่อนหุ้นตัวอื่น

Zanger:
มันจะมีหุ้น IPO บางตัวที่เข้าตลาดมาไม่นานก็เริ่มถูกเทรดขึ้นไปอย่างรวดเร็ว และราคาหุ้นมักจะขึ้นไปได้หลายวันหรือเป็นสัปดาห์ เมื่อขึ้นไปถึงจุดหนึ่ง พวกมันจะเริ่มทำฐานราคาใหม่ซึ่งกินเวลาตั้งแต่ไม่กี่สัปดาห์ไปจนถึงเป็นเดือน โดยผมจะซื้อหุ้นที่พุ่งขึ้นในบริเวณจุดกลับตัวจากฐานราคาที่ดูแข็งแรงแน่นหนา

Richie II:
ผมจะไม่เทรดหุ้น IPO ในวันแรก โดยปกติผมจะรอให้พวกมันเทรดสัก 2-3 สัปดาห์ หรือถ้าจะให้ดี 1-2 เดือน เมื่อราคาหุ้น IPO เริ่มมีกรอบราคาและมีแนวโน้มให้เห็น ผมจะเทรดโดยใช้วิธีการเดียวกับหุ้นตัวอื่นๆที่ผมสนใจ แต่ผมจะลงน้ำหนัก(ซื้อ)หุ้นตัวใหม่ๆพวกนี้มากหน่อย เพราะนิยามของหุ้น IPO ก็คือการที่มันค่อนข้างใหม่ ทำให้ไม่มีคนติดตามพวกมันมากนัก รวมถึงหุ้นยังไม่ถูกครอบครองโดยกองทุนรวมและสถาบันมากจนเกินไป ทำให้คุณอาจจะเจอหุ้นที่มีโอกาสกลายเป็นสุดยอดหุ้น IPO ได้

ทิ้งท้าย ก่อนที่เนื้อหาจะยาวมากจนเกินไป "ก๊อปปี้เทรดเดอร์" อยากให้นักลงทุน มีระบบเป็นของตัวเอง ซึ่งระบบที่ว่า ก็แค่การทำอะไรเป็นขั้นเป็นตอน ที่ชัดเจนแน่นอน สามารถตรวจสอบได้ และให้ผลลัพธ์ "ถูกมากกว่าผิด" ให้เราสามารถทำกระบวนการนั้นซ้ำๆ ไปเรื่อยๆ
แล้วระบบที่ดีที่สุด ก็คือ ระบบที่เหมาะกับตัวเราเอง ไม่ว่าจะเป็นวิถีการดำเนินชีวิต หรือใช้ระบบนั้นแล้วไม่หนักใจไม่เครียดนะครับ.

Comments