✅ วันศุกร์ รับทรัพย์ รับโชค มีกำไรกันถ้วนหน้าครับ

หุ้น A แมงเม่าสำราญ แนวโน้มขาขึ้น

นักลงทุนที่ยังไม่ประสบความสำเร็จ ส่วนใหญ่จะไม่หาหุ้นด้วยตัวเอง

"ก๊อปปี้เทรดเดอร์" ยกคำพูดข้างต้นมาจากหนังสือ "7 ขั้น ฟันกำไร ด้วย ฟันด์โฟลว์" เขียนด้วย อ.กาย สันทัด วัฒนายน efin School ครับผม
ผมก็เป็นหนึ่งในคนจำนวนนั้น ที่มีศัพท์เฉพาะในวงการหุ้นว่า "เม่า" แล้วทำยังไงให้ขยับจากเม่าชนชั้นล่าง ขึ้นมาเป็นเม่าปีกเหล็ก ที่จะไม่ยอมให้ขาใหญ่ หรือใครก็ตามในตลาดมาต้มกบเราได้ง่ายๆ ล่ะ

"ก๊อปปี้เทรดเดอร์" มีความเห็นส่วนตัวนะครับ ว่า "Knowledge First, Profit Second" มีความรู้ แล้วกำไรจะตามมาเอง แล้วต้องรู้อะไรบ้างล่ะ
กลุ่มเฟสบุ๊ค เว็บไซต์ต่างๆ เหมือนเว็บบล็อกแห่งนี้ ไลน์เพื่อน ไลน์โบรกเกอร์ งานสัมมนาให้ความรู้ หนังสือที่วางขายตามท้องตลาดทั่วไป พุทธวจนะ "คำสอนแม้มีมากมายแต่ใช่ว่าจำเป็นต้องรู้ไปทุกอย่างดุจดัง ใบไม้ในกำมือ"
รู้ในสิ่งที่จำเป็นต้องรู้ เพื่อให้เอาตัวรอดในตลาดหุ้นได้อย่างยั่งยืน ยืนระยะได้จนกระทั่งมีประสบการณ์ แล้วค่อยๆ พัฒนาไปมีกำไร และเติบโตต่อไป

ฟังดูเหมือนง่าย แต่จริงๆ แล้วมันก็ไม่ง่ายซะทีเดียว เพราะเราเห็นอะไรผ่านตา มันก็เป็นสิ่งที่มีประโยชน์ให้ข้อคิดในการลงทุนไปเสียทั้งหมด แต่ถ้าสุดท้ายแล้ว เพื่อนๆ ยังคงต้องหาหุ้น (ผีบอก) หรือถามหาแต่แนวรับ แนวต้าน จากคนอื่น เพื่อนๆ เข้ามาในตลาดหุ้น เพื่อให้มีเรื่องให้พูดคุย หรือต้องการกำไรจากการลงทุนครับ !?
"หมากรุกยังต้องคิด หมากชีวิต คุณจะไม่คิดหรือ" วลีเด็ดจากธุรกิจเครือข่ายครับ แต่มันให้ข้อคิดได้ว่า "การลงทุนมีความเสี่ยง แต่ถ้าเพื่อนๆ ไม่มีแผนใดๆ นั่นคือ เพื่อนๆ กำลังวางแผนที่จะล้มเหลว"

"ก๊อปปี้เทรดเดอร์" ขอยกวัฎจักร "อารมณ์พาไป" ของเม่าน้อยแบบเราๆ ให้ฟังนะครับ

  • เห็นราคาขึ้นแรงๆ แล้วอยากไล่ซื้อ พอซื้อไปก็ติดดอยพอดี
  • ราคาลงมาถึงจุดขายตัดขาดทุนแล้วไม่ยอมขาย เพราะคิดว่าเดี๋ยวราคาต้องเด้ง
  • เห็นราคาลงมาแรงๆ แล้วอยากเข้าซื้อเพราะคิดว่าเป็นราคาที่ถูกแล้ว
  • มีหุ้นอยู่พอเห็นราคาลงแรง ทั้งๆ ที่ยังไม่ถึงจุด Stop Loss ก็ขายทิ้ง แต่พอขายแล้วก็เด้ง
  • ซื้อแล้วราคานิ่งไม่ไปไหน ก็อยากขายทิ้ง แล้วเปลี่ยนไปซื้อหุ้นตัวอื่นที่วิ่งแรงกว่า
ไม่มีภาพมาประกอบ ถ้ามีจะเพื่อนๆ จะเห็นอะไรได้ชัดเจนยิ่งขึ้นครับ วัฎจักรข้างต้นเกิดจากเราไม่มีการวางแผนก่อนเข้าลงทุน หรือเข้าเก็งกำไรในหุ้น หรือวางแผนแล้วไม่ทำตามแผน

คำแนะนำจาก "ก๊อปปี้เทรดเดอร์" คือ เพื่อนๆ ต้องหาวิธีการลงทุนที่เหมาะสมกับตัวเอง ถูกจริต เล่นด้วยวิธีดังกล่าวแล้วมีกำไร โดยต้องเข้าใจว่า ไม่มีระบบไหนที่สมบูรณ์ร้อยเปอร์เซ็นต์ ทำกำไรได้ทุกช่วงเวลา
ลงทุนด้วยวิธีที่ถูกมากกว่าผิด จนมีทักษะ ประสบการณ์ แล้วค่อยปรับปรุงแก้ไข จนเป็นวิธีการของเราเอง ยิ่งเราสามารถลำดับขั้นตอนให้แน่นอนตายตัวด้วยความเข้าใจของตัวเราเองได้แล้ว จะยิ่งประหยัดเวลา และหวังผลได้มากขึ้นตามลำดับเอง
แต่ละโบรกเกอร์ มักจะมีสัมมนา หรือคอร์สเทรนนิ่งกลุ่มเล็กๆ สำหรับลูกค้า วิธีการก็แตกต่างกัน อย่างกราฟหุ้นที่เห็น เป็นของ CIMB ทีมงานของ "แมงเม่าสำราญ" พี่เปี๊ยก ณัฐวัฒน์ อ้นรัตน์ เขาจะแบ่งเกรดหุ้น และมีวิธีการเทรดไม่เหมือนกัน

แล้วรายชื่อหุ้นที่ไม่ได้หาเอง มันไม่ดีเหรอ!?
เมื่อได้รายชื่อหุ้นมาแล้ว เพื่อนๆ ต้องทำการบ้านก่อน ดูว่าหุ้นตัวนั้นๆ มันอยู่ในช่วงกลับตัวเป็นขาขึ้นมั้ย หรือกำลังอยู่ในช่วงขาขึ้นหรือเปล่า เพราะหุ้นเราได้กำไรจากส่วนต่างราคา ซื้อมาเพื่อให้ได้ราคาที่แพงกว่า การวิเคราะห์ตรงนี้ อาจใช้การวิเคราะห์ปัจจัยพื้นฐาน หรือ ใช้การวิเคราะห์ทางเทคนิคอล ด้วยกราฟเทคนิค แล้วแต่วิธีการของใครก็ของมันนะครับ
หากเป็นหุ้นที่เราสนใจ เรียกว่า "ผ่านเกณฑ์การเลือก" เราก็ต้องมาดูจังหวะเวลาที่จะเข้าลงทุน และราคาที่เราได้เปรียบครับ

การวางแผนอย่างง่ายๆ ก็ได้แก่ การกำหนดจุดเข้าซื้อ กำหนดจุดขายทำกำไร และจุดตัดขาดทุนเมื่อมันไม่เป็นไปตามที่คิดเอาไว้.

Comments