✅ ฟังก์ชั่น Scan ทำให้ชีวิตง่ายขึ้นได้จริง

การตั้งค่าเงื่อนไขการ Scan ใน efin

เลือกหุ้นลงทุนยังไงไม่ขาดทุน

คำถามที่อยู่ในใจนักลงทุนมือใหม่ รวมถึงมือเก่าที่ยังไม่สามารถทำกำไรจากตลาดหุ้นได้อย่างสม่ำเสมอ รวมถึงผม "ก๊อปปี้เทรดเดอร์" ด้วยเช่นกัน
แล้วเราจะเลือกหุ้นได้อย่างไร เมื่อซื้อแล้วราคาหุ้นตัวนั้นจะขึ้น หรือพุ่งกระจุย ทะลวงกระจายเป็นพลุแตกอ่ะ

"ก๊อปปี้เทรดเดอร์" ความรู้ความสามารถยังไม่ถึง ที่จะให้คำตอบที่ชัดเจนได้ แต่ฝากเป็นข้อคิดว่า "เราทำกำไรได้ใน หุ้นขาขึ้น"
แล้วความเชื่อที่ว่า "เลือกซื้อหุ้นในเวลาที่หุ้นราคาตก" เป็นชาวสวนล่ะ "ก๊อปปี้เทรดเดอร์" อยากบอกว่า เพื่อนๆ จะได้กำไรในการเป็นชาวสวน เมื่อเพื่อนๆ มีแหล่งข้อมูลที่สามารถบอกได้ว่า เป็นการการย่อตัว หรือมีวิธีการรู้ได้ว่า มันกำลังจะจบรอบขาลงแล้วนั่นแหละ เพื่อนๆ จึงจะเป็นชาวสวนที่ประสบความสำเร็จ
เพราะหุ้นไม่ใช่ตลาดอนุพันธ์ หรือ Tfex ที่สามารถเล่นได้ทั้งขาขึ้น และขาลง ดังนั้น ฝากเพื่อนๆ นักลงทุนเลยนะครับ เรามีเงินน้อยต้องโฟกัส และพยายามหาแนวคิดที่ถูกต้อง แล้วการกระทำเราจะให้ผลลัพธ์ที่ดีครับ

สำหรับฟังก์ชั่นการ Scan ในโปรแกรม efin Stock Pickup อยู่ในเมนูด้านบน Scan -> Total Scan วิธีการตั้งค่าก็ตามนี้เลยครับ

  • หลังจากเปิดหน้าต่าง Total Scan ขึ้นมาแล้ว ให้เลือกที่เมนู Condition ที่อยู่ด้านบนซ้าย
  • เลือก Clear เพื่อล้างเงื่อนไขเก่าออกก่อน
  • ทำการสร้างเงื่อนไข โดยกำหนดเงื่อนไข แล้วคลิกที่ Add New Condition ทีละเงื่อนไข จนกระทั่งเรียบร้อย
  • เพื่อสะดวกในการใช้งาน ให้คลิกที่ Add ที่ด้านหลัง Select Criteria เป็นการบันทึกเงื่อนไขทั้งหมดไว้ใช้ในคราวต่อไป
* ข้อจำกัดของ Scan คือ จะไม่ทำงานแบบ Real time คำแนะนำจาก efin School คือ ให้กด Scan 2 ช่วงเวลาเมื่อตลาดปิด คือ เวลาประมาณ 13.30 น. และ 18.30 น.

แล้วตั้งเงื่อนไขไม่เป็น จะทำยังไง ก็แนะนำให้เข้าไปที่เฟสบุ๊คเพจ efin School จะมีตัวอย่างไว้ให้นำไปใช้จริงได้ อยู่ 5 แบบ ได้แก่

  1. Scan หุ้นระเบิด ADX
  2. Scan หุ้นระเบิด MACD
  3. Scan หุ้นร่วง ที่ต่างชาติดอดเก็บ
  4. เทคนิคการ Scan หาหุ้นต้นสาย
  5. การ Scan หาหุ้น Laggard

เพื่อนๆ รู้จักชื่อหุ้นทุกตัวมั้ย ก็ไม่ นั่นคือ หุ้นที่เราได้ยินชื่อแล้วร้องอ๋อ ก็คือหุ้นที่ค่อนข้างดี แล้วทำไมหุ้นเหล่านั้น ราคาไม่ไปไหนเลยล่ะ แสดงว่า "ไม่ว่าพื้นฐานของหุ้นจะดีแค่ไหน ถ้าไม่มีเงินไหลเข้ามา ราคาก็ไม่ไปไหน" อันนี้ เป็นแนวคิดจาก อ.กาย สันทัด วัฒนายน Swining Trader แห่ง efin School ครับ
แต่ต้องออกตัวก่อนนะว่า เราอยู่ในตลาดหุ้น เพื่อซื้อขายโอกาส ไม่ใช่ซื้อขายผลตอบแทน เพราะอะไรก็เกิดขึ้นได้ในตลาดหุ้น คิดว่ามันจะขึ้น แล้วมันก็ลง ถ้าเข้าใจตรงกันแล้ว เราก็มาหาคำตอบให้คำถาม "เลือกหุ้นลงทุนยังไงไม่ขาดทุน"
"ก๊อปปี้เทรดเดอร์" แนะนำหุ้นใน SET50 SET100 เป็นหุ้นพื้นฐานดี ได้รับการคัดกรองมาระดับหนึ่ง แม้ราคาจะลงมา แต่ในระยะยาวสามารถดันราคากลับไปได้แน่นอน ส่วนจะเลือกตัวไหน อะไรยังไง อันนั้น อยู่ที่เกณฑ์การเลือกของแต่ละคน โดยเพื่อนๆ จะต้องเลือกหุ้นที่มีโอกาสขึ้นมากกว่าลง ซึ่งตรงนี้ จะบอกว่าถ้าตั้งเงื่อนไขการ Scan เป็น คุณจะประหยัดเวลาไปได้เยอะมาก

ส่วนวิธีการที่ง่ายกว่าก็คือ ดูหุ้นที่ Active อยู่ในกระดาน Top Gain หรือ Most Active แล้วจับมาเข้าตามหลักเกณฑ์ของเพื่อนๆ ดูสิ เผื่อจะเจอหุ้นที่ดี สร้างกำไรให้เราได้ครับ.

Comments